วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558

ความหมายของ "ทาน"

"ทาน"

1. ธรรมทาน คือการให้ธรรมะเป็นทาน เช่น ถ้ามีผู้ใดหรือวัดใดประสงค์จะจัดพิมพ์หนังสือธรรมะเพื่อแจกจ่าย แล้วมีผู้ร่วมสนับสนุนจัดพิมพ์ อาจจะร่วมลงเงิน บางคนร่วมลงแรง ช่วยหาข้อมูล ช่วยออกแบบปก เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นผู้ให้ธรรมะเป็นทาน แต่จะเป็นการให้ทางอ้อม ผู้ให้ทางตรงก็คือ ผู้จัดพิมพ์หนังสือธรรมะ

ผู้ที่พูดข้อธรรมะ ให้ผู้อื่นได้รับฟัง ถือเป็นผู้ให้ธรรมะเป็นทาน เช่น ญาติมิตรที่เป็นทุกข์ แล้วเราปลอบโยนด้วยข้อธรรมะต่าง ๆ มาพูดให้เขามองเห็นและเข้าใจหลักความจริงของชีวิตหรือเราหาหนังสือธรรมะมาให้เขาอ่าน ล้วนเรียกว่าเป็น "ธรรมทาน" ซึ่งทานนี้จะสำเร็จได้ก็ต้องมีผู้รับทาน เพราะถ้าเราพูดข้อธรรมะอธิบายถึงเหตุแห่งทุกข์และชีวิตเพื่อดับทุกข์ให้เพื่อนฟัง แต่เขาปฏิเสธ อย่างนี้ถือว่าทานนี้ไม่สำเร็จ และยังไม่สมบูรณ์

2. อภัยทาน คือการให้อภัย เมื่อเราไม่คิดผูกใจเจ็บหรือเคืองพยาบาทใคร การให้อภัยนี้ก็เป็นอภัยทาน คือการให้ด้วยการอภัยเขา ยกโทษให้แก่เขา อภัยทานนี้มีอนิสงส์ผลบุญมาก เพราะจะไม่มีการสร้างกรรมผูกพันกันต่อไปในชาติภพต่าง ๆ

อภัยทานนี้ทำได้หลายอย่าง ถ้าใครมาขออภัยเราแล้ว เรารับคำขอโทษนั้้น อย่างนี้ก็เป็นการให้อภัยทั้งทางกาย ทางวาจา และถ้าในใจเราตัดความโกรธออกไปได้จริง ๆ ด้วย ก็เป็นการให้อภัยทั้งทางกาย ทางวาจา และทางใจโดยสมบูรณ์

การที่เราไม่เบียดเบียนใคร ไม่ทำร้าย ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน อย่างนี้ก็นับเป็นอภัยทานด้วยอีกประการหนึ่ง

อภัยทาน หรือ การทำทานด้วยการให้นี้เป็นการทำบุญที่ทำได้ไม่ง่าย เพราะมิใช่เป็นการทำบุญสร้างกุศลด้วยวัตถุหรือการกระทำอื่น ๆ ใด ๆ ไม่เหมือนกับการเดินออกไปแล้วนำสิ่งของไปถวายพระ แต่อถัยทานต้องทำที่ข้างในจิตใจของเราเอง หากเมื่อให้อภัยทานได้ จักเกิดกุศลแก่ตนอย่างสูงกับการที่อยู่ด้วยจิตอันแผ่เมตตาต่อผู้อื่นเป็นนิตย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น