วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2558

วิธีทำบุญให้ได้กุศล : การจุดธูปเทียนไหว้พระให้ถูกวิธี

การจุดธูปเทียนไหว้พระให้ถูกวิธี

ส่วนใหญ่เรามักคิดแต่ว่าตั้งใจไปไหวพระ เพื่อให้เกิดความรู้สึกสบายใจ หรือเพื่ออธิฐานขอพรต่าง ๆ ที่ตนปรารถนา คนเราไม่ค่อยจะละเอียดในเรื่องขั้นตอนของการไหว้พระนัก เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องธรรมดา ที่ต่างก็ปฏิบัติกันมาจนคุ้นชินแล้วสำหรับการไหว้พระ

คนส่วนใหญ่จึงยัปฏิบัติบูชากันอย่างผิด ๆ ตั้งแต่ขั้นตอนแรกของการไหว้พระ เรียกว่าผิดกันตั่งแต่เรื่องการจุดธูปเทียนแล้วล่ะ

ที่จริงแล้วถึงจะทำผิดวิธีที่ถูกที่ควรบ้างก็ไม่เป็นไร ผู้ไม่รู้ไม่ผิดสำหรับการไหว้พระ เพราะถือเอาเรื่องของจิตรศัทธาเป็นสำคัญ แม้นต่อให้ไหว้พระด้วยมือเปล่า ไม่ได้มีธูปเทียน แต่หากพร้อมด้วยจิตรศัทธาอันบริสุทธิ์ ที่ปรารถนาจะกราบไหว้บูชาพระรัตนตรัยก็ถือว่าไม่เป็นไรเลย มีแต่จะได้บุญกุศล ได้ความเป็นศิริมงคลแก่ตนเองด้วยซ้ำ

เพียงแต่ว่าถ้าเรารู้วิธีอันเป็นเคล็ดปฏิบัติอย่างแท้จริง ที่คนเฒ่าคนแก่แต่โบราณเขาถือกันมา และถ่ายทอดสอนสั่งกันมานั้น ถ้าเราทำได้ตามนั้นก็จะเป็นการกราบไหว้บูชาพระที่สมบูรณ์แบบ และย่อมได้อนิสงส์มงคลแก่ตนเองโดยแน่แท้

เคล็ดปฏิบัติเรื่องการจุดธูป - จุดเทียน มีดังนี้ 

การจุดธูป : 

ให้จุดธูป 3 ดอก เพื่อบูชาพระรัตนตรัย คือ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ ถ้าใช้ธูปหอมได้ก็จะเป็นการดี
การจุดธูปนั้นให้จุดเหนือเปลวเทียนที่เราจุดปักไว้ หรือบางแห่งบางที่ถ้าเป็นพื้นที่ไม่สะดวก เราก็ไปจุดธูปโดยจุดกับเชิงเทียนที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ให้ก็ได้ ตรงนี้ต้องรักษามารยาทกันหน่อย ถ้าคนเยอะก็ใจเย็น ๆ 

เมื่อจุดธูปแล้วไม่ให้ใช้ลมปากเป่าเปลวไฟให้ดับ อย่าใช้อีกมือหนึ่งมาโบกดับไฟ อย่าใช้ปากเป่า ควรแก่งธูปโบกไปมาช้า ๆ เบา ๆ ให้เปลวไฟที่ปลายธูปดับแล้วจึงค่อยตั้งใจไหว้

ในกรณีที่ธูปไม่ติดบางดอก แต่เราไหว้เสร็จเรียบร้อยแล้ว ถ้าเพิ่งพบว่าธูปดอกหนึ่งดับไปหรือจุดไม่ติด ก่อนที่จะปักธูปให้ก็สามารถจุดธูปดอกนั้นให้ติดก่อนได้อย่าปักธูปทั้ง ๆ ที่มีธูปบางดอกไม่ติด เพราะโบราณเขาถือว่าพระที่เราอธิฐานไปนั้นจะไม่สัมฤทธิ์ผลดั่งประสงค์

การปักธูปควรปักธูให้แน่นหนากับกระถางทรายหรือที่สำหรับปักธูป บางคนนิยมปักธูปทั้ง 3 ดอกให้ตั้งตรง บางคนปักเอนเล็กน้อย จะปักธูปในลักษณะใดก็ได้แต่ขอให้ปักให้แน่นหนาและมั่นคง อย่าปักลวก ๆ ให้ธูปเอนและล้มได้ อันนี้ไม่เกี่ยวกับว่าจะได้บาปหรือบุญ แต่มันจะส่อแววว่าเราเองแค่ปักธูปยังชุ่ย ไม่หนักแน่นมั่นคง มันก็บอกถึงพลังของจิตใจเราเองที่ไม่หนักแน่นมั่นคง ฉะนั้นในการตั้งใจหรือกระทำสิ่งอื่น ๆ ใด ๆ ในชีวิตจะมีความจริงจังมั่นคงได้อย่างไร

ปักธูปแล้วกราบพระช้า ๆ งาม ๆ 3 ครั้งไม่ต้องรีบ

บางคนตอนอธิฐานจะใช้เวลานนานมากแต่พอขอพรเสร็จก็รีบปักธูปรีบกราบแบบรวก ๆ แล้วก็ไป ถ้าจะให้เหมาะให้งามก็ควรก้มลงกราบช้า ๆ กราบพระ 3 ครั้งให้สวย ๆ ถ้าก้มศรีษะลงแนบหลังมือได้ก็พึงกระทำ ถ้าร่างกายไม่เอื้อก็ไม่เป็นไร ขอเพียงตั้งใจกราบเหมือนดั่งที่ตั้งใจมาขอพรเป็นสำคัญ

การจุดเทียน :
เป็นสิ่งสงสัยไตร่ถามกันมากว่า การไหว้พระนั้นควรจุดเทียนกี่เลิ่มจึงจะถูกต้อง 
การจุดเทียนนั้นไม่มีข้อกำหนดแบบการจุดธูปซึ่งควรจุด 3 ดอก เพื่อบูชาพระรัตนตรัย แต่การจุดเทียนนั้นเวลาไปไหว้พระตามวัดต่าง ๆ ส่วนใหญ่นิยิจุด 1 เล่มเท่านั้น

บ้านที่มีหิ้งพระขนาดใหญ่ก็อาจจะมีเชิงเทียนวางมุมซ้ายมุมขวา แต่หิ้งพระขนาดเล็กก็คงวางเชิงเทียนได้แคอันเดียว การจุดเทียน 1 เล่ม หรือ 2 เล่ม จึงถือเอาตามความสะดวก ตามที่สมควร ไม่ถือเป็นถูกเป็นผิด

แต่ต่อมามีความเชื่อกันว่า การจุดเทียน 2 เล่ม หรือ 1 คู่ ในการบูชาพระนั้นถือว่าดี จะทำให้มีคู่ ไม่ต้องอยู่โดดเดี่ยวเหมือนเทียนเล่มเดียว

การจุดเทียนควรจุดจากไฟแช็ก หรือไม่ขีด ไม่ควรนำเทียนของเราไปจุดต่อจากเปลวเทียนผู้อื่น แต่เราสามารถนำเทียนของเราไปจุดให้เทียนของผู้อื่นได้

ในการไปไหว้พระที่วัด จะเห็นว่ามีเทียนของผู้อื่นปักไว้ก่อนแล้ว เทียนบางเล่มก็ดับอยู่แล้ว หากเราจะนำเทียนของเราไปจุดต่อให้เทียนเล่มที่ดับอยู่ ถือว่าเป็นเคล็ดอย่างหนึ่ง คือ เปรียบเสมือนการนำความโชติช่างไปเผื่อแผ่ผู้อื่น เป็นการสร้างบารมีแก่ตัวเรา ถ้าสถานะการไม่เอื้ออำนวยก็ไม่เป็นไร ทั้งนี้ขอให้ดูตามความเหมาะสมกับสถานที่เป็นสำคัญ

เมื่อปักเทียนแล้วจึงค่อยจุดธูป ลำดับแรกให้จุดเทียนและปักเทียนก่อน ขณะที่ไหว้พระถ้าหากเทียนดับก็ไม่เป็นไร หากสถานที่นั้นมีลมพัดแรงก็เป็นเรื่องธรรมชาติ ไม่ใช่เรื่องที่ต้องวิตกว่าจะเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงโชคไม่ดี เทียนดับเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับการไหว้ในสถานที่มีลมพัดตลอดเวลา แต่ถ้าไหว้พระเสร็จเรียบร้อยแล้วเราอยากจุดเทียนอีกครั้งหนึ่งก่อนกลับก็ได้

1 ความคิดเห็น:

  1. ถ้าตามวัดหละครับ คือต้องจุดเทียนไปปักก่อน แล้วค่อยเดินมาจุดธูปเหรอครับ

    ตอบลบ